3 cách bán hàng trên Facebook hiệu quả cho người mới kinh doanh online
Huyền Trân
17/06/2021
Bán hàng trên Facebook đang là xu hướng kiếm tiền online trong năm nay và mình tin rằng sẽ tiếp tục bùng bổ mạnh hơn trong những năm tiếp theo.
Việc bán hàng online trên Facebook ngày càng đơn giản và hiệu quả hơn, mang về cho bạn nhiều lợi nhuận và phát triển thương hiệu tốt hơn.
Các thao tác đơn giản, lợi nhuận mang lại lớn sẽ dẫn đến việc xuất hiện nhiều shop kinh doanh cạnh với nhau và khá "gắt".
Bài viết này nhằm giúp bạn phát triển nhanh hơn, mạnh hơn và trở nên thắng thế so với đối thủ, những kinh nghiệm mà mình đã từng tung hoành khắp nơi khi kinh doanh trên Facebook.
Bạn có thể linh hoạt áp dụng các kiến thức mình chia sẻ dưới đây để kiếm tiền trên mạng khi bán một sản phẩm bất kỳ nào đó.
1. Bán hàng trên Facebook nên chọn sản phẩm nào
Sản phẩm chính là yếu tố đầu tiên và quyết định tất cả thành công của bạn khi bắt đầu con đường kinh doanh bán hàng.
Dù bạn quảng cáo tốt cỡ nào đi nữa mà chất lượng sản phẩm kém thì trước sau gì bạn cũng đóng cửa sớm thôi.
Và bán hàng trên Facebook cũng thế! Sản phẩm mà bạn kinh doanh phải thật sự đạt chất lượng tốt và đang được nhiều người tiêu dùng quan tâm.
Gợi ý nhỏ: Nước hoa sẽ là ý tưởng kinh doanh tuyệt vời cho năm nay. Dòng sản phẩm mang lại hương thơm sang trọng, vừa có thiết kế "nịnh mắt" vừa là món quà tặng rất ý nghĩa cho người thân, bạn bè.
Facebook là nơi hỗ trợ đắc lực cho người mới kinh doanh online, bạn có thể xây dựng được thương hiệu, thu thập ý kiến và tương tác với nhau rất tốt trong suốt quá trình khách hàng mua sắm.
Sản phẩm đáp ứng được một số tiêu chí độc lạ, có tính giải trí cao hoặc mặt hàng đang là trào lưu, trending thì sẽ rất thu hút khách hàng đến mua.
Facebook đang phát triển mạnh mẽ và là mạng xã hội tiếp cận khách hàng tiềm năng lớn nhất hành tinh. Thời gian trước những sản phẩm như Bất động sản hay các sản phẩm có giá trị cao như ôtô, vàng, đá quý, . . . khó có thể bán trên Facebook.
Nhưng hiện nay khách hàng có thể xem mọi thứ trên Facebook, tìm nhà cửa đất đai, phòng trọ, chung cư, . . .
Một khi bạn đã uy tín, có tiếng nói thì việc bạn bán Bất động sản trên Facebook là điều hoàn toàn có thể.
2. Kinh doanh trên Facebook nên chọn kênh bán hàng nào
Để bán hàng hiệu quả trên Facebook, có 3 kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng sau bạn cần sử dụng.
2.1 Đăng bài bán hàng trên Facebook cá nhân
Có thể nói đây là cách làm khá phổ biến, nhiều bạn vẫn đang dùng Facebook cá nhân để bán hàng hàng ngày.
Khách hàng sẽ biết rằng bạn là người thật việc thật, có thắc mắc gì về sản phẩm họ còn biết để mà liên hệ tư vấn.
Có rất nhiều người đã tận dụng tốt tài khoản Facebook cá nhân để bán hàng và thu về lợi nhuận khá cao. Họ liên tục chia sẻ các bài viết có nhiều thông tin hữu ích, mang tính tương tác cao, tạo mối quan hệ tốt với khách hàng tiềm năng.
Tuy nhiên, đừng để khách hàng vào tường cá nhân Facebook của bạn chỉ toàn thấy ảnh sản phẩm, họ rất dễ hiểu nhầm tưởng đó là nick ảo được tạo ra nhằm mục đích bán hàng, họ sẽ không mua đâu.
Lời khuyên cho bạn là: hãy thường xuyên đăng ảnh mình hoặc có mặt bạn bè, những trải nghiệm hay hình ảnh cuộc sống hàng ngày của bạn, điều này sẽ giúp họ tin tưởng bạn hơn đấy.
Facebook có tính năng rất đặc biệt đó là thông báo ngày sinh nhật của bạn bè. Hãy dành những lời chúc tốt đẹp và ý nghĩa cho khách hàng, chắc chắn rằng họ sẽ có ấn tượng tốt về bạn.
Đa số các bạn thường dùng tài khoản cá nhân để kinh doanh vì nó nhanh và dễ dùng, đăng bài bán hàng online cũng như đăng status.
Tuy nhiên, mình sẽ chỉ rõ cho bạn thấy ưu - nhược điểm khi dùng Facebook cá nhân để bán hàng:
Ưu điểm:
- Đăng bán sản phẩm nhanh chóng và rất dễ dàng.
- Không cần quá nhiều kiến thức quản trị, thao tác ít.
- Không cần có máy tính, bạn có thể đăng bán ngay trên chiếc điện thoại của mình.
Và dĩ nhiên, sẽ có một số nhược điểm sau:
- Người nhìn thấy sản phẩm thường là bạn bè, người thân mà bạn đã kết bạn, chưa chắc họ đã có nhu cầu mua hàng.
- Facebook cho phép bạn add friend 5.000 bạn bè, do vậy bạn sẽ bị giới hạn tệp khách hàng.
- Sản phẩm của bạn không thể tiếp cận đúng khách hàng tiềm năng.
- Tạo ra nhiều phiền phức, khó chịu cho người thân, bạn bè.
- Không được cung cấp nhiều công cụ, ứng dụng quản lý . . . bạn sẽ rất khó để xây dựng thương hiệu tốt.
BÀI HỌC TỪ BẢN THÂN
Lúc trước mình bán nước hoa online. Cũng quảng bá sản phẩm lên Facebook cá nhân nhưng cái mình nhận được từ những bài post bán hàng đó là:
- Những lượt tương tác đa số đều từ những người bán hàng.
- Lượt tương tác từ khách hàng tiềm năng gần như là không có.
- Mình bị bạn bè nói rằng:"mày suốt ngày toàn bán hàng online, tao thấy mệt quá, chắc hủy kết bạn với mày luôn, . . ."
Từ đó, mình quyết định chuyển hướng bán hàng online chuyên nghiệp bằng cách xây dựng Fanpage bán hàng trên Facebook hiệu quả.
2.2 Kinh doanh qua kênh Facebook Fanpage
Bạn muốn tiếp cận nhiều khách hàng tiềm, tăng đơn tăng lợi nhuận thì Fanpage Facebook chính là kênh bán hàng online hiệu quả dành cho bạn.
Vì đối với Fanpage bạn có thể lên các chiến dịch chạy quảng cáo trên Facebook để khách hàng có thể nhìn thấy sản phẩm của bạn thông qua bài viết hoặc video.
Mình cũng định hướng cho Fanpage Halushop.vn là một trang bán nước hoa chính hãng, uy tín trên thị trường.
Bạn đừng nghĩ xây dựng Fanpage chỉ để bán hàng thôi nhé, đây còn là nơi để khách hàng tìm hiểu sản phẩm, tương tác với bạn thông qua tin tức mà bạn đăng tải.
Còn nữa, bạn có thể sử dụng tính năng Remarketing nhắc nhở khách hàng cũ mua lại hàng trên Facebook, người từng thích bài post hay những người đã ghé thăm Fanpage của bạn trong 365 ngày.
Tính năng này rất tuyệt vời, giúp bạn gia tăng được tỉ lệ chuyển đổi, tăng lượng đơn hàng rất cao.
Bạn chưa biết nên chọn kênh nào để bắt đầu công việc kinh doanh online của mình? Kênh nào sẽ mang lại nhiều hiệu quả hơn khi bạn bán hàng . . .
2.3 Bán hàng trên các nhóm, Group Facebook
Group Facebook hay còn gọi là nhóm Facebook, sẽ là kênh bán hàng hiệu quả nếu bạn muốn tập hợp những khách hàng của mình thành một cộng đồng, dễ dàng trao đổi, giải đáp các thắc mắc cho họ.
Đôi khi khách hàng không muốn hỏi người bán, họ muốn những người đã từng mua sản phẩm từ bạn để xin ý kiến.
Bán hàng trên nhóm Facebook có 2 trường hợp:
Một là bạn tham gia các nhóm có liên quan đến sản phẩm, tiến hành đăng bài bán hàng. Cách này đa số các bạn thường hay làm, một số trường hợp bài viết chưa được đăng ngay do có một số nhóm họ bật chế độ duyệt Admin.
Hai là tự tạo nhóm, mời thêm người tham gia. Điều này mất rất nhiều thời gian, biết bao giờ mới có được vài ngàn khách hàng tiềm năng, liệu bạn có đủ kiên trì?
Trước mắt bạn hãy tham gia một số nhóm bán hàng trên Facebook đông thành viên để học hỏi kinh nghiệm trước đã.
Đây là những Group bán hàng mình gợi ý cho bạn. Có rất nhiều khách hàng tiềm năng, bạn có thể thoải mái đăng bán hàng miễn phí trong các nhóm Facebook này.
Tình hình kinh doanh online hiện nay bạn cần phải theo sát, đồng hành cùng khách hàng để họ có thể khiếu nại hoặc góp ý xây dựng tốt hơn. Đây cũng là cách răn đe hiệu quả để nhân viên của bạn không dám là phật lòng khách hàng.
Theo ý kiến cá nhân của mình, bạn nên chọn nhiều kênh tiếp cận khách hàng, mỗi kênh đều có ưu điểm riêng của nó.
Tài khoản Facebook cá nhân: tạo cảm giác gần gũi, thân thiện với khách hàng, tăng sự uy tín cá nhân.
Fanpage Facebook: giúp bạn lên các chiến dịch quảng cáo sản phẩm, mang về lợi nhuận cao, xây dựng Brand thương hiệu uy tín.
Nhóm, group Facebook: giúp cho việc chăm sóc khách hàng chu đáo và tốt hơn, nhận các feedback phản hồi từ họ để phát triển thương mạnh hơn.
Nếu được bạn hãy tập trung phát triển 3 kênh bán hàng này, sản phẩm của bạn sẽ nhanh chóng phủ sóng tốt, họ sẽ thấy sản phẩm của bạn trước, tạo được uy tín lòng tin cho khách hàng.
Xem ngay: Nên kinh doanh online trên Facebook cá nhân hay Fanpage?
3. Cách tìm kiếm khách hàng tiềm năng trên Facebook
Sau khi bạn đã chọn được kênh tiếp cận khách hàng phù hợp, việc tiếp theo bạn cần làm là tìm kiếm họ ở đâu, như thế nào, làm sao để họ biết đến bạn và kết nối với bạn.
Nick Facebook cá nhân: khách hàng và bạn phải kết bạn với nhau.
Fanpage: khách hàng phải thích, follow trang Fanpage của bạn.
Group Facebook: khách hàng phải đồng ý tham gia vào nhóm của bạn.
Dựa vào những điều trên, bạn sẽ có kế hoạch cụ thể để kết nối làm quen với họ.
3.1 Tìm kiếm khách hàng tiềm năng bằng Facebook cá nhân
Bạn đã từng tự hỏi rằng:"làm sao để tìm được khách hàng tiềm năng, kết bạn là họ chấp nhận liền"?
Bạn thử đặt mình vào họ và suy nghĩ xem bạn sẽ đồng ý kết bạn với một người như thế nào?
Đó là . . .
Ảnh đại diện phải thật rõ ràng, người thật việc thật, không lấy ảnh sản phẩm làm avatar. Ảnh bìa bạn có thể để ảnh sản phẩm hoặc thương hiệu bạn đang kinh doanh.
Trên tường cá nhân thường xuyên đăng các bài chia sẻ nội dung hữu ích về sản phẩm, hạn chế các post bán hàng, thay vào đó là những hướng dẫn cách sử dụng sản phẩm hiệu quả.
Đây là một ví dụ cụ thể, bạn này đang là bạn bè với mình, bạn ấy tạo dựng hình ảnh cá nhân khá tốt, hình đại diện và ảnh bìa đều chăm chút và mang thương hiệu bạn ấy đang kinh doanh.
Vậy bạn sẽ tìm khách hàng tiềm năng ở đâu và kết bạn với họ?
Bạn thử nghĩ xem họ có thể tập trung đâu trên Facebook là nhiều nhất? Khả năng chỉ có thể ở các nhóm Facebook. Bạn có thể kết bạn với họ từ những Group này.
3.2 Tìm khách hàng tiềm năng bằng Facebook Fanpage
Đối với Fanpage bạn có thể sử dụng phương pháp quảng cáo để tiếp cận khách hàng tiềm năng, tuy nhiên cách này bạn sẽ mất kha khá chi phí cho Facebook.
Nhiều bạn mới kinh doanh chưa có kinh nghiệm, nghe người khác quảng bá đi mua like cho Fanpage sẽ tăng được đơn hàng. KHÔNG, điều này gần như là KHÔNG xảy ra.
Nói thật chứ mình thấy chỉ tốn tiền, chắc gì những người đã like trang Fanpage đó đã là khách hàng của bạn đâu. Nhiều like nhưng không ra đơn nào thì mua like cũng vô tác dụng.
Tóm lại, mình khuyên bạn vẫn nên sử dụng quảng cáo Facebook để tìm kiếm khách hàng tiềm năng là tốt nhất.
Hãy giới hạn chi phí quảng cáo khoảng 40-50k/ngày, khi đã thật sự chắc chắn và có nguồn thu tốt, lúc này bạn nên thuê các dịch vụ quảng cáo Facebook chuyên nghiệp để triển khai bán hàng cho hiệu quả hơn.
3.3 Tìm khách hàng tiềm năng bằng Group Facebook
Khi nick Facebook cá nhân và trang Fanpage bán hàng của bạn đã đủ uy tín, hãy chia sẻ nhóm của bạn lên tường cá nhân hoặc dùng Fanpage để share, giới thiệu thêm bạn bè cùng tham gia.
Gợi ý nhỏ:
Bạn có thể viết là Khách hàng khi tham gia vào nhóm sẽ nhận được nhiều thông tin ưu đãi giảm giá, các chương trình tặng quà từ Shop, các thông tin sản phẩm mới, . . .
Hãy tạo ra những nội dung thật thu hút, mang nhiều lợi ích cho khách hàng, mình nghĩ họ sẽ đồng ý tham gia nhanh thôi.
4. Bán hàng Online nên chọn đơn vị Ship nào tốt nhất
Đây thật sự là vấn đề khi bạn bán hàng online. Đơn vị vận chuyển có sự ảnh hưởng rất lớn đến số tiền bạn kiếm được từ đơn hàng.
Để mình ví dụ cho bạn dễ hiểu, bạn chạy quảng cáo nhận được tin nhắn từ khách hàng, bạn tư vấn chăm sóc rất nhiệt tình, khách hàng đồng ý mua. Nhưng shipper giao hàng quá lâu, khách họ đổi ý không mua nữa.
Và cuối cùng bạn vừa không bán được hàng, vừa tốn tiền chạy quảng cáo, lại chịu phí ship 2 đầu. Cho nên việc chọn đơn vị giao hàng tốt nhất là điều bạn nên lưu ý.
Bạn có thể xin ý kiến từ bạn bè đang kinh doanh cùng hoặc tham khảo thêm các chính sách, ưu điểm nổi bật của từng đơn vị để có quyết định lựa chọn tốt hơn.
5. Bán hàng online hiệu quả nhờ quảng cáo Facebook
Facebook là trang mạng xã hội tập trung lượng lớn khách hàng tiềm năng của bạn, quảng cáo Facebook chính là công cụ tuyệt vời để bạn sử dụng, đưa sản phẩm của mình đến với khách hàng nhanh nhất.
Quảng cáo Facebook Online giúp bạn tiết kiệm rất nhiều chi phí và công sức so với quảng cáo truyền thống như phát tờ rơi, truyền miệng, qua các phương tiện đại chúng như báo đài, tivi, . . .
Facebook giúp bạn đưa sản phẩm đến đúng khách hàng mục tiêu hơn, đúng độ tuổi, sở thích một cách chủ động và chính xác.
Bán hàng online trên Facebook không khó như bạn nghĩ nhưng cũng không quá dễ dàng, rất nhiều người đã bán nhưng chưa được. Bạn nên biết cách để bán hàng trước khi biết cách chạy quảng cáo nhé.
6. Bán hàng Online trên Facebook hiệu quả hơn khi hợp tác cùng Halushop
Hiện tại của hàng nước hoa của mình đang muốn hợp tác cùng những bạn đang có nhu cầu muốn kiếm thêm nguồn thu nhập từ kinh doanh online.
Nếu bạn là đại lý, sỉ thuộc hệ thống của Shop bạn sẽ được hướng dẫn cụ thể cách bán hàng, hỗ trợ các chính sách tốt nhất, hình ảnh, video chuyên nghiệp hơn đối thủ ở cùng lĩnh vực.
Rất vui khi được hợp tác cùng bạn, hãy tham gia hệ thống bán hàng cùng Halushop ngay hôm nay và nhận được nhiều ưu đãi hấp dẫn khác.
7. Lời kết
Bán hàng trên Facebook không khó như bạn nghĩ nhưng cũng sẽ không đơn giản nếu bạn thiếu kiến thức và kinh nghiệm bán hàng online.
Vừa rồi là 3 kênh tiếp cận khách hàng hiệu quả trên Facebook mà mình chia sẻ cho những bạn mới kinh doanh chưa có kinh nghiệm.
Mình sẽ tiếp tục chia sẻ thêm những kiến thức mới xoay quanh chủ đề bán hàng trên Facebook hiệu quả, nếu bạn có những thắc mắc gì hãy bình luận ở phần bên dưới nhé, mình sẽ trả lời ngay. Hẹn gặp lại bạn ở bài viết tiếp theo nha!